กระดูกสันหลังยุบ จาก กระดูกพรุน ภัยร้ายที่คืบคลานมาตามกาลเวลา

Last updated: 14 มี.ค. 2567  |  228 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระดูกสันหลังทรุด

ภาวะกระดูกสันหลังยุบจากโรคกระดูกพรุนส่วนใหญ่มักเกิดในผู้สูงอายุเพศหญิง อายุ 60 ปีขึ้นไป

สาเหตุสำคัญเกิดจากความเปราะบางของเนื้อกระดูกสันหลังที่เกิดจากโรคกระดูกพรุน ทำให้เนื้อกระดูกเกิดการแตกหักได้ง่าย รวมถึงปัจจัยอื่นๆ อาทิเช่น อายุ เพศ อาหาร กิจวัตรประจำวัน โรคประจำตัว ภาวะขาดแคลเซียมและวิตามินดี เป็นต้น โดยมากมักมีประวัติอุบัติเหตุหกล้มหลังหรือก้นกระแทก หรือในบางรายอาจไม่มีประวัติอุบัติเหตุเลยก็ได้


อาการที่พบเจอ

  • อาการปวดหลังบริเวณบั้นเอวส่วนบน ปวดมากขึ้น เมื่อขยับร่างกาย นั่ง ยืน และเดิน
  • พบกระดูกสันหลังผิดรูป ในลักษณะที่มีการนูนขึ้น หรือพับหักลง

ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการกดทับเส้นประสาทร่วมด้วย ทำให้เกิดอาการปวดร้าวลงขา ชาขา ขาอ่อนแรง และปัสสาวะหรืออุจจาระลำบากร่วมด้วยได้


การรักษา

  1. กระดูกสันหลังยุบไม่มาก และไม่มีอาการทางเส้นประสาท รักษาเบื้องต้นด้วยยารับประทาน ร่วมกับการเสริมแคลเซียม และวิตามินดี เพื่อป้องกันภาวะกระดูกพรุน และรักษาด้วยการฉีดยา เพื่อเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก ให้ยาระงับปวด ทำกายภาพบำบัด และใส่อุปกรณ์ช่วยพยุงหลัง โดยคนไข้ส่วนใหญ่จะมีอาการดีขึ้น และกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติในระยะเวลาประมาณ 3 เดือน
  2. ยุบตัวของกระดูกรุนแรง และมีอาการกดทับเส้นประสาท รักษาโดยวิธีผ่าตัด โดยมีตั้งแต่การรักษาโดยการฉีดซีเมนต์ยึดตรึงกระดูกสันหลัง โดยการใช้บอลลูน (Balloon Kyphoplasty) เข้าไปตำแหน่งที่มีการยุบตัว หรือผ่าตัดใส่สกรูเพื่อยึดดามกระดูก​ หรืออาจจำเป็นต้องทำทั้งสองอย่างร่วมกัน

    ภาวะกระดูกสันหลังยุบตัวจากกระดูกพรุนนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาเร่งด่วน ที่ควรได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที ถ้าปล่อยไว้นาน และไม่ได้รักษาให้ถูกต้อง อาจส่งผลเสียร้ายแรงได้

 

โทรปรึกษาเบื้องต้น นัดหมายจองคิวรับบริการ หรือเข้าชมห้องพัก
064-259 0302 , 097-214 3175
Line @mrccenter
Website : https://www.mrc.in.th/orthopedic-specialist-clinic
18, 74/56 ซอยนวมินทร์ 85 ถนนนวมินทร์ แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ

Google map : https://maps.app.goo.gl/3ZhTe4NrNeRosrwy6

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้